“Bí kíp” PR hiệu quả trong thời đại 4.0
16/07/21

Trong thời đại 4.0, việc cạnh tranh thương hiệu trên thị trường ngày càng mạnh mẽ, đòi hỏi doanh nghiệp (DN) bạn phải có chiến lược  PR hiệu quả. Vậy làm thế nào để “bắt kịp” xu thế của thời đại? Trong bài viết này, Redeyes sẽ giúp các bạn “giải mã” nhé!

* Vậy PR là gì?

PR là tên viết tắt của Public Relations có nghĩa là Quan hệ công chúng. Bản chất của nghề quan hệ công chúng là cải thiện cái nhìn về một người, một công ty, phát thông tin tới giới truyền thông và lôi kéo sự chú ý của họ. Nhân viên PR phải có khả năng thuyết phục. Và mặc dù hiệu quả không thể sờ thấy được, việc tạo ra hình ảnh riêng và tăng thiện ý từ phía khách hàng, công chúng là những kết quả cuối cùng mà bạn phải đạt tới.

Dưới đây là 10 “bí kíp” PR hiệu quả mà Redeyes muốn chia sẻ cùng các bạn!

1, Nắm vững thị trường của bạn

Việc nhận rõ được nhóm khách hàng nào mục tiêu cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ giúp bạn dễ dàng chọn ra phương tiện truyền thông phù hợp. Nhưng phải thật khéo léo trong việc lựa chọn, bởi không có sản phẩm nào có thể chiếm lĩnh được 100% thị trường . Và bạn cũng không cần phải thu hút tất cả khách hàng để thành công.

2, Nhận ra những sản phẩm hữu ích trong thị trường của bạn

Bạn cần xác định những giá trị cốt lõi mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn mang lạicho khách hàng thân thuộc. Hãy nhớ rằng, khi bạn cố gắng bán sản phẩm hay dịch vụ trên các phương tiện truyền thông thì những câu chuyện về chúng sẽ sớm được đăng tải cho mọi người biết đến. Chỉ cho họ thấy những lợi ích và những con số về thời gian và tiền của mà khách hàng tiết kiệm được bằng việc sử dụng sản phẩm của bạn.

3, Chứng tỏ sản phẩm của bạn là độc đáo

Một điều khá quan trọng là bạn có thể chứng minh sản phẩm của mình nhanh hơn, tốt hơn, sạch hơn, hoặc nhiều ích lợi hơn các đối thủ khác hoặc với tiêu chuẩn sản xuất. Chính những ưu thế đó sẽ giúp phương tiện truyền thông làm nổi bật sản phẩm của bạn lên.

4, Có nguồn gốc và giấy chứng nhận

Khi tất cả các sản phẩm đều như nhau, giấy chứng nhận là một lợi thế để nâng cao uy tín cho sản phẩm của bạn trong bất kì mẩu quảng cáo nào.

5, Chọn phương tiện truyền thông cho thị trường mục tiêu

Bạn cần tìm ra phương tiện mà những khách hàng mục tiêu thường đọc, xem và nghe. Đôi khi, bạn sẽ nhận ra những tập san đặc biệt hoặc các chương trình cho lĩnh vực bạn đang nhắm đến. Nếu điều đó mơ hồ, bạn cần làm nghiên cứu để tìm ra phương tiên được nhóm khách hàng mục tiêu sử dụng nhiều nhất. Những loại ấn phẩm như báo, tạp chí, thư tín, radio và truyền hình còn phụ thuộc vào từng vùng và từng nhóm khách hàng.

6, Viết thông cáo báo chí

Hãy mở đầu các bài viết với một tiêu đề tốt và theo phong cách AP để nhà báo có thể chọn làm tư liệu cho bài viết của họ. Phần mở đầu chỉ nên giới hạn trong 25 từ và có thể diễn đạt được tiêu đề và nội dung tóm tắt. Các phóng viên có khả năng đọc trung bình là 7 giây với hàng trăm nguồn tin nhận được mỗi ngày. Vì vậy, 25 từ đầu tiên là những từ then chốt. Và hãy nhớ nên kết thúc bài viết trong một trang giấy hoặc ít hơn.

7, Gửi đi các thông cáo báo chí

Hãy gọi cho những người có tên tuổi trong giới truyền thông. Và cho họ biết bạn có thông tin có thể rất thú vị với họ cũng như độc giả của họ. Gửi cho họ tiêu đề và phần mở đầu. Ngay sau đó họ sẽ đưa ra quyết định, có thể là thích hoặc không.Tiếp đó, hãy trình bày rõ ràng ý tưởng của bạn. Hãy lựa chọn thời gian thích hợp, có thể là vào hôm sau hoặc một dịp nào đó để gọi lại cho họ.

8, Chăm sóc

Hãy gọi cho người bạn đã gửi tin khi bạn đã nói sẽ chấp nhận dù được hay không những thông tin mà họ đã nhận và sẽ cung cấp thêm thông tin nếu cần.

9, Giữ liên lạc

Đừng nên quá tự cao. Nếu các mẩu quảng cáo của bạn có giá trị , nó sẽ được chấp nhận. Nhưng bạn nên cung cấp thêm những thông tin có ích khác nữa cho đối tác. Đây cũng là một cách tốt để các thông cáo báo chí của bạn được chú ý đến ở các lần tiếp theo.

10, Sử dụng hình ảnh

 Một bức ảnh đáng giá ngàn lời nói. Những bức ảnh trên chương trình truyền hình hằng ngày làm cho người xem nhân thức rõ ràng hơn bao giờ hết, và quan trọng nhất, chúng có hiệu quả hơn hẳn so với những tập san đặc biệt hàng tháng. Trong những ấn phẩm đó, thường đọc giả chỉ chú ý đến những bức ảnh có tính giáo dục hoặc mang thông tin đến cho họ.

=> Tóm lại

PR đóng vai trò “thổi hồn” cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu của DN. Do đó, Redeyes sẽ là sự lựa chọn tin cậy của nhiều đối tác trong và ngoài nước.

Bởi bề dày kinh nghiệm hơn chục năm hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông, P.O.S.M, tổ chức sự kiện, viết tin, bài, kịch bản chương trình…, cùng đội ngũ nhân viên giàu tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, có chuyên môn và kỹ thuật cao sẽ góp phần “chắp cánh” cho thương hiệu DN bạn bay cao và vươn xa trên thị trường.

REDEYES (t/h)

Bài viết liên quan