KOLs trong chiến lược marketing của doanh nghiệp
05/08/19

KOLs là gì? Cách sử dụng KOLs thế nào để mang lại hiệu quả cho chiến dịch Marketing?… là những câu hỏi mà bất cứ ai cũng đều quan tâm trước khi bắt đầu. Nội dung bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cụ thể hơn về điều này để bạn cùng tham khảo.

KOLs là gì?

KOLs là chữ viết tắt của cụm từ Key Opinion Leaders, tạm dịch là “người đầu ngành”, chỉ những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó như ca sĩ, diễn viên, hot girl, beauty blogger, vlogger … Mỗi bài đăng nhận xét, review của các KOLs có thể thu hút được hàng triệu lượt xem và ảnh hưởng đến doanh số của sản phẩm, dịch vụ, công ty mà họ nói đến.

KOLs đã trở thành một công việc hấp dẫn với nhiều người trong nhiều lĩnh vực như: công nghệ, giáo dục, giải trí, làm đẹp, …KOLs được các nhãn hàng chào đón không kém gì những ngôi sao tại sự kiện.

Những nhóm KOLs chính

KOLs được chia làm 3 nhóm chính:

Nhóm 1: Người nổi tiếng

Họ là những người nổi tiếng do đặc thù công việc phải thường xuyên tiếp xúc với truyền thông. Nhóm này bao gồm các người mẫu, diễn viên, ca sĩ, dẫn chương trình (MC), hoa hậu, ngôi sao bóng đá … hoặc cả những người sinh ra đã nổi tiếng (như Harper – con gái của David Beckham, thành viên hoàng gia,…).

Nhóm 2: Người nổi tiếng trên mạng xã hội

Đó là các vlogger, facebooker, Youtuber,… Những người này có lượng người theo dõi từ hàng chục nghìn đến hàng chục triệu trong những lĩnh vực cụ thể. Cũng có những người trở thành hiện tượng MXH trong phút chốc nhờ sắc đẹp, hành động hoặc phát ngôn gây chú ý và tận dụng điều đó để trở thành KOLs.

Nhóm 3: Người có chuyên môn cao trong một lĩnh vực cụ thể

Họ có thể là một bác sĩ chuyên khoa, doanh nhân, nhà văn, nhà báo, nhiếp ảnh gia, kiến trúc sư … Ví dụ như Tiến sĩ Lê Thẩm Dương – giảng viên của trường đại học Ngân Hàng, đồng thời cũng là diễn giả nổi tiếng trong lĩnh vực tài chính, nhân sự, quản trị … Với cách diễn giả hài hước, thú vị ông có sức ảnh hưởng đến nhiều người nhất là giới trẻ.

Mức ảnh hưởng và tầm quan trọng của một KOLs không chỉ được đo lường bằng số lượng người xem, bình luận, chia sẻ mà còn được đánh giá bằng mức độ ảnh hưởng tới những người cùng chuyên môn, tốc độ lan truyền thông tin từ KOLs.

Với những thông tin vừa chia sẻ, hy vọng bạn sẽ hiểu thêm về KOLs cũng như có cách sử dụng KOLs thật hiệu quả trong các chiến dịch truyền thông – marketing của doanh nghiệp.




Bài viết liên quan