Bài học kinh doanh từ câu chuyện của người bán ớt

26-04-2019
Đặt trường hợp bạn là người bán ớt ngoài chợ, khi được khách hàng hỏi: “Ớt này cay không?” Bạn sẽ trả lời như thế nào để bán được hàng? Cay hoặc không cay? Trả lời ra sao để khách hàng không bỏ đi? Hãy cùng Redeyes theo dõi câu chuyện dưới đây và bạn sẽ rút ra được bài học ý nghĩa trong chiến lược kinh doanh của mình.

Một ngày nọ, tôi đứng cạnh một gánh ớt của một người phụ nữ và đang xem chị ta giải quyết vấn đề này như thế nào. Nhân lúc chưa có người mua, tôi tự tỏ ra thông minh “mách” chị: “Chị chia ớt thành hai phần, gặp phải khách thích ăn cay thì chị chỉ phần bên này, còn nếu khách không thích ăn cay thì chị chỉ phần bên kia”.

Chị bán ớt nhìn tôi cười và nói: “Không cần phải thế!”.

Đúng lúc này, có một khách hàng đến và đúng câu hỏi như cũ: “Ớt này có cay không?”. Chị bán hàng với thái độ rất chắc chắn, nói với họ: “Quả đậm màu thì cay, quả nhạt màu không cay”. Người mua nghe vậy rất lấy làm tin, liền chọn ớt, trả tiền và vui vẻ rời đi.

Một lúc sau, những quả ớt nhạt màu còn lại chả là bao.

Lại có một người khác đến mua và vẫn câu hỏi như vậy: “Ớt này có cay không?”. Chị bán ớt nhìn gánh ớt của mình, trả lời rất chắc chắn: “Quả dài vị cay, ngắn không cay”. Quả nhiên, người mua nghe theo lời của chị và chọn ớt. Kết quả là chả mấy chốc, quả ớt dài cũng bán gần hết.

Nhìn vào gánh ớt còn lại của chị, toàn là ớt ngắn và đậm màu, tôi thầm nghĩ: “Lần này xem chị giải quyết như thế nào?”.

Và khi một người mua nữa đến, hỏi: “Ớt này có cay không”, chị bán hàng rất tự tin trả lời: “Quả cứng cay, quả mềm không cay”.

Lúc này, tôi phải thầm bái phục chị. Ớt bị phơi nắng cả ngày thì rất nhiều quả bị mất nước mà mềm oặt.

Chả bao lâu gánh ớt cũng bán hết sạch. Trước khi về nhà, chị bán ớt nói với tôi: “Cách mà em nói với chị, ai bán ớt cũng biết, thế nhưng cách bán của chị thì chỉ có mình chị biết”.


Bài học rút ra:

- Sự khôn ngoan trong cuộc sống có thể được viết thành những quyển sách, nhưng bạn không thể bê y nguyên sách để áp dụng vào cuộc sống, bởi cuộc sống luôn sống động và nhiều màu nên đòi hỏi bạn phải linh hoạt và sáng tạo. Từ trang sách ra cuộc đời là cả một khoảng cách lớn nên dù bạn đọc nhiều sách mà không có sự vận dụng hiệu quả thì cũng không được đánh giá cao.

- Bán hàng hay kinh doanh cũng là một nghệ thuật. Giữa vô vàn các sản phẩm, để khách hàng chọn lựa sản phẩm của mình, đòi hỏi bạn phải có những chiến thuật tốt và sản phẩm chất lượng,... Hơn hết, trong quá trình hợp tác, bạn phải truyền cho khách hàng những thông tin, những ưu điểm vượt trội về sản phẩm của mình và để họ vui vẻ chấp nhận.

- Trong bán hàng, bạn có thể thay đổi liên tục chiến thuật, nhưng với “chiến thuật tâm lý” thì cần phải là chiến thuật nòng cốt và được ẩn giấu bên trong mọi chiến thuật khác. Người bán hàng thành công luôn là người có chiến thuật kinh doanh phù hợp và đúng đắn.

Với những thông tin trên, hy vọng bạn sẽ bổ sung cho bản thân thêm một vài “bí kíp” hữu ích.

Redeyes chúc bạn luôn thành công!

---------------

Nguyen Hien (st)